วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2553

เยาวชนไทยต้านภัยไข้เลือดออก

คำชี้แจง
1. เกณฑ์นี้ใช้ประเมินการประกวดรางวัลระดับตำบล อำเภอ โซน และระดับจังหวัด
2. ผู้ประเมิน ได้แก่ คณะกรรมการระดับ ตำบล อำเภอ โซน จังหวัด
3. คะแนนเต็ม 100 คะแนน (ข้อ 1 - 14)
4. รูปแบบการประประเมิน
4.1 ระดับตำบลให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด อาจประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข(สอ.) ครู อาจารย์ ผู้นำชุมชน เช่น อสม./อบต./กรรมการหมู่บ้าน พิจารณาตามความเหมาะสม ประเมินทุกโรงเรียนในเขตรับผิดชอบ ให้ส่งรายชื่อโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์คะแนนประเมินผ่าน 80 % เพื่อรับใบประกาศฯ และส่ง 1 โรงเรียนเป็นตัวแทนของ สอ.
4.2 ระดับอำเภอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด อาจประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่จากเขตพื้นที่การศึกษา ครู/นร. ผู้นำชุมชนที่มีส่วนร่วม เช่น อสม./อบต./กรรมการหมู่บ้าน พิจารณาตามความเหมาะสม ประเมินโรงเรียนที่เป็นตัวแทนของ สอ.ทุกแห่ง เพื่อคัดเลือก 1 โรงเรียน ส่งเป็นตัวแทนของอำเภอ ประกวดระดับโซน
4.3 ระดับโซน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จาก สสอ. และเจ้าหน้าที่เขตการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน พิจารณาตามความเหมาะสม ประเมินโรงเรียนที่เป็นตัวแทนของอำเภอทุกอำเภอ เพื่อคัดเลือก 2 โรงเรียน ส่งเป็นตัวแทนของโซน ส่งประกวดระดับจังหวัด
4.4 ระดับจังหวัดประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ สสจ. และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 พิจารณาตามความเหมาะสม
5. การตัดสิน ใช้คะแนนเฉลี่ยจากจำนวนคณะกรรมการ ที่ตั้งขึ้น เรียงลำดับคะแนนจากมากไปน้อยเพื่อพิจารณามอบรางวัล ทั้งระดับอำเภอ โซน และจังหวัด
6. ขอให้ สสอ./CUP ประชุมชี้แจงประสานงานโครงการพร้อมทั้งส่งเอกสารนี้ให้เขตการศึกษาและโรงเรียนเพื่อเป็นการกระตุ้นให้โรงเรียนต่างๆ พิจารณาจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ครบถ้วน เพื่อส่งเข้าประกวดชิงรางวัล ทุกระดับ
ตัวชี้วัด เกณฑ์ /
ระดับประเมิน(คะแนน) คะแนนที่ได้ แหล่งข้อมูล /
การตรวจสอบ
ก.การดำเนินการในโรงเรียน
1.มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานเป็นลายลักษณ์อักษร ประกอบด้วยครูและนักเรียน -มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร ( 5 )
-ไม่มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร ( 0 )
................ เอกสารคำสั่งแต่งตั้ง
2.มีการจัดทำแผนการดำเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกในโรงเรียน -มีแผนงานเป็นลายลักษณ์อักษร ( 5 )
-ไม่มีเป็นลายลักษณ์อักษร ( 0 )
................. เอกสารแผนงาน/โครงการของโรงเรียน
3.มีกิจกรรมการกำจัดลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนทุก 7 วัน เริ่มตั้งแต่กุมภาพันธ์ถึงกันยายน 2550 -มีกิจกรรมต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ( 10 )
-มีกิจกรรมเฉลี่ยเดือนละ 3 ครั้ง ( 5 )
-มีกิจกรรมเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง ( 3 )
-มีกิจกรรมเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง ( 2 )
-ไม่มีกิจกรรม ( 0 )
................ 1. เอกสารแผนงานกำจัดลูกน้ำในโรงเรียน

2. หลักฐานการสำรวจลูกน้ำ (สมุดบันทึก) ของนักเรียน

3. บันทึกค่าร้อยละภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลาย ( CI )รายสัปดาห์
4.ค่าร้อยละของภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลาย
( CI ) ในโรงเรียนในการสำรวจครั้งหลังสุดก่อนการประเมิน 1 สัปดาห์

-มีค่า 0 ( 5 )
-เกิน 0 ระบุ………… ( 0 )
................. สมุดบันทึกผลการสำรวจลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน
5.ค่าร้อยละของภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลาย ( CI ) ในโรงเรียน ณ วันที่ทีมประเมิน
-มีค่า 0 ( 10 )
-เกิน 0 ระบุ………… ( 0 )
................. บันทึกผลการสำรวจค่า CI ของทีมจังหวัด
ข.การดำเนินการในชุมชน/หมู่บ้าน
6.มีแผนงาน/โครงการร่วมกันระหว่างชุมชนกับโรงเรียน (อย่างน้อย 3 หมู่บ้าน / ชุมชน ประกอบด้วยหมู่บ้าน/ชุมชนที่ตั้งโรงเรียน 1 หมู่ และหมู่บ้าน / ชุมชนอื่นที่มีนักเรียนมาเรียนในโรงเรียนเดียวกัน อีก 2 หมู่ / ชุมชนขึ้นไป)

-มีเป็นลายลักษณ์อักษรครบทุกหมู่ (5)
-มีไม่ครบทุกหมู่ ( 1 )
-ไม่มี ( 0 )
................ เอกสารแผนงานโครงการในหมู่บ้าน/ชุมชน
7.มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ อาจประกอบด้วยฝ่ายโรงเรียน หมู่บ้าน/ชุมชน และฝ่ายสาธารณสุข (อย่างน้อย 3 หมู่บ้าน / ชุมชน ประกอบด้วยหมู่บ้าน/ชุมชนที่ตั้งโรงเรียน 1 หมู่ และหมู่บ้าน/ ชุมชนอื่นที่มีนักเรียนมาเรียนในโรงเรียนเดียวกัน อีก 2 หมู่ / ชุมชนขึ้นไป)

-มีเป็นลายลักษณ์อักษรครบทุกหมู่ (5)
-มีไม่ครบทุกหมู่ ( 1 )
-ไม่มี ( 0 )
................ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ
8.นักเรียนมี แบบบันทึกการสำรวจและกำจัดลูกน้ำยุงลาย (ป.3-ป.6 และ ม.1-ม.3) -ร้อยละ 90-100 ( 5 )
-ร้อยละ 80-89 ( 3 )
-ต่ำกว่าร้อยละ 80 ( 0 )
................
บันทึกการมอบหมายกิจกรรมการสำรวจลูกน้ำที่บ้าน โรงเรียน ของนักเรียน


9. มีการดำเนินงานสำรวจและกำจัดลูกน้ำในชุมชน/หมู่บ้านที่ตั้งโรงเรียน -มีทุกสัปดาห์ ( 10 )
-เดือนละ 2-3 ครั้ง ( 8 )
-เดือนละ 1 ครั้ง ( 4 )
-ไม่มี ( 0 )


................ 1. เอกสารบันทึกการดำเนินงาน
2. ผลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย

10. มีการดำเนินงานสำรวจและกำจัดลูกน้ำในหมู่บ้านอื่นที่มีนักเรียนมาเรียนในโรงเรียนเดียวกัน อีก 2 หมู่ / ชุมชนขึ้นไป -มีทุกสัปดาห์ ( 10 )
-เดือนละ 2-3 ครั้ง ( 8 )
-เดือนละ 1 ครั้ง ( 4 )
-ไม่มี ( 0 )


................ 1. เอกสารบันทึกการดำเนินงาน
2. ผลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย

11.ค่าร้อยละของหลังคาเรือนที่พบลูกน้ำยุงลาย (HI) ในหมู่บ้าน/ชุมชนที่ตั้งโรงเรียน ณ วันที่ทีมออกประเมิน



-มีค่า 0 ( 10 )
-ต่ำกว่า 10 ( 5 )
-เกิน 10 ( 0 )

.............. 1. บันทึกผลการสำรวจค่า HI ของทีมประเมิน
2. สุ่มหมู่บ้านที่เป็นที่ตั้งโรงเรียน
12.ค่าร้อยละของหลังคาเรือนที่พบลูกน้ำยุงลาย (HI) หมู่บ้านอื่นที่มีนักเรียนมาเรียนในโรงเรียนเดียวกัน อีก 2 หมู่ / ชุมชนขึ้นไป - มีค่าต่ำกว่า 10 ( 10 )
- เกิน 10 ( 0 )

.............. 1. บันทึกผลการสำรวจค่า HI ของทีมประเมิน
2. สุ่มหมู่บ้านอื่นที่มีนักเรียนมาเรียนในโรงเรียนเดียวกัน

ค.การดำเนินกิจกรรมเสริมอื่นๆ
13.โรงเรียนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่จัดรณรงค์โรคไข้เลือดออก นับตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงเดือนสิงหาคม 2550

- มีการรณรงค์มากกว่า 1 ครั้ง ( 5 )
- มีรณรงค์ 1 ครั้ง ( 5 )
- ไม่มี ( 0 )
............... -เอกสารแผนการรณรงค์
-เอกสารผลการดำเนินงานรณรงค์
14.กิจกรรมอื่นๆ เช่น
การประกวดเรียงความ
การจัดนิทรรศการ
การประกวดต่างๆ
โครงการเสริมอื่นๆ …………………..
……………………………………………………
…………………………………………………….
……………………………………………………. -พิจารณากิจกรรมตั้งแต่ กุมภาพันธ์-สิงหาคม 2550 ( 5 )
............... -เอกสารผลงาน หรือ
-บอร์ดนิทรรศการ หรือ
-เรียงความของนักเรียน
-อื่นๆ
ค่า HI (House Index) หมายถึง ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายที่พบในหมู่บ้าน คือ ร้อยละของการ
พบลูกน้ำยุงลายในบ้านที่ทำการสำรวจในพื้นที่
ค่า CI (Container Index) หมายถึง ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายที่พบในอาคารสถานที่และโรงเรียน
คือ ร้อยละของการลูกน้ำยุงลายในภาชนะใส่น้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น